menu search
Đóng menu
Đóng

Giảm thuế nhập khẩu amoniac

12:20 16/06/2011
 


Từ ngày 22/7/2011, thuế nhập khẩu mặt hàng amoniac (NH3), nguyên liệu sản xuất phân bón DAP, giảm từ 3% xuống còn 0%.

Đây là thông tin được nêu tại Thông tư 77/2011/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành.

Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã nhận được công văn của Công ty TNHH MTV DAP – VINACHEM đề nghị giảm thuế nhập khẩu cho nguyên liệu amoniac NH3 phục vụ sản xuất phân bón DAP.

Công ty TNHH MTV DAP-VINACHEM thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có nhiệm vụ sản xuất phân bón Điamôn Phốt phát (DAP). Đây là nhà máy sản xuất phân bón DAP đầu tiên của Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư nằm trong chiến lược an ninh lượng thực của quốc gia. Phân bón DAP là loại phân bón phức hợp có hàm lượng dinh dưỡng cao được tổng hợp từ amoniac lỏng khan (hàm lượng tối thiểu 99,5%, tồn trữ ở nhiệt độ - 33 độ C) và axit photphoric (được sản xuất từ quặng apatit). Hiện nay trong nước chưa có đơn vị nào sản xuất và cung cấp amoniac (NH3) với các thông số kỹ thuật nêu trên nên Công ty đã phải nhập khẩu toàn bộ lượng NH3 (kể từ ngày đi vào sản xuất đến nay là 52.889 tấn).

Theo Biểu thuế hiện hành của Bộ Tài chính thì nguyên liệu NH3, mã số 2814100000 có thuế nhập khẩu là 3%. Trong khi đó thuế suất nhập khẩu phân bón DAP là 0%. Như vậy, nguyên liệu chính để sản xuất có thuế suất cao hơn thành phẩm.

Bên cạnh đó, phân bón là một trong những mặt hàng nằm trong danh mục theo dõi quản lý giá của nhà nước và mới chỉ có Công ty TNHH MTV DAP – VINACHEM sản xuất, với khả năng đáp ứng được khoảng 30-40% nhu cầu trong nước.

Chính vì thế, việc giảm thuế nhập khẩu mặt hàng NH3 xuống 0% nhằm khuyến khích và tăng khả năng cạnh tranh giá thành sản phẩm của ngành công nghiệp sản xuất phân bón trong nước.

Nguồn: Chinhphu

Nguồn:Vinanet