Nhiều hãng tàu đã áp dụng mức phí tăng chung (General Rate Increase) mới đối với hàng hoá vận chuyển đi Mỹ; mức tăng rất mạnh, từ 320 đến 450 đô la Mỹ/container.
Các hãng tàu đã thông báo đến khách hàng về mức phí mới đối với hàng hoá từ châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đến Mexico, Canada và Mỹ, một trong những thị trường tiêu thụ chính của nhiều mặt hàng xuất khẩu như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ…
Trong thông báo của mình, hãng tàu NYK Line cho biết mức phí tăng chung mới là 320 đô la Mỹ với container 20 feet, 400 đô la Mỹ với container 40 feet tiêu chuẩn và 450 đô la Mỹ với container 40 feet cao.
Như vậy chủ hàng sẽ phải cho các hãng tàu gần 2.000 đô la Mỹ/container 20 feet để vận chuyển hàng từ cảng Việt Nam đến Mỹ, đại diện một công ty chuyên cung cấp dịch vụ kho vận ở quận 4 cho biết. Các hãng tàu tăng phí để bù vào khoản lỗ do suy thoái kinh tế khiến nhu cầu vận chuyển hàng hoá suy giảm.
Vài tháng trước, do ế nên hãng tàu đã giảm cước khoảng 120- 200 đô la Mỹ/container loại 20 feet, nhưng nay bước vào mùa xuất khẩu trước Tết Nguyên đán của một số nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc thì họ lại tìm cách tăng phí để bù đắp khoản lỗ trước đó.
Trong khi đó, giá cước của hàng hoá đi châu Âu vẫn không thay đổi, ở mức 600 đô la Mỹ/container 20 feet, 1.200 đô la Mỹ/container 40 feet tiêu chuẩn và cao hơn 100 đô la Mỹ với container 40 feet cao.
Cũng trong tháng 1-2012, phí xếp dỡ (Terminal Handling Charge – THC) đối với container lạnh từ Việt Nam cũng tăng đáng kể, sau sự cố hàng loạt container lạnh đến các nước bị nổ.
Theo ông Nguyễn Năng Toàn, Giám đốc Trung tâm Điều độ của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, lượng hàng hoá xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng từ nay đến gần Tết Nguyên đán, sau đó sẽ nhường lại cho hàng hoá nhập khẩu. Nguyên nhân là do hầu hết các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu đều không muốn “nợ” đọng hàng hoá qua những ngày đầu năm mới.
Nguồn:Tin tham khảo