menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia sẽ không đánh thuế xuất khẩu thiếc

11:00 10/01/2012
Indonesia – nước xuất khẩu thiếc tinh chế hàng đầu thế giới – sẽ không đánh thuế xuất khẩu kim loại cơ bản này trong năm 2012, theo một quan chức của Bộ Thương mại cho biết.


Indonesia – nước xuất khẩu thiếc tinh chế hàng đầu thế giới – sẽ không đánh thuế xuất khẩu kim loại cơ bản này trong năm 2012, theo một quan chức của Bộ Thương mại cho biết.

Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, năm 2011, bộ này đã đưa than đá và những kim loại cơ bản vào diện chịu thuế xuất khẩu năm 2012 nhằm khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực khai khoáng.

Indonesia là nước xuất khẩu than đốt nhiệt hàng đầu thế giới, nước sản xuất nickel đứng thứ hai toàn cầu và đứng thứ hai thế giới về mỏ đồng.

“Bộ Thương mại không có kế hoạch đánh thuế xuất khẩu thiếc”, ông Sri Nastiti Budianti, giám đốc xuất khẩu sản phẩm công nghiệp và khai khoáng thuộc Bộ Thương mại cho biết.

Indonesia và Trung Quốc hiện tại đang cạnh tranh vị trí nước sản xuất thiếc hàng đầu thế giới, sản phẩm thiếc này chủ yếu sử dụng trong mỏ hàn đồ điện tử.

Bộ Thương mại Indonesia cho biết, lượng thiếc tinh chế xuất khẩu năm 2010 đạt 92.487 tấn so với 99.287 tấn trong năm 2009. Giai đoạn từ tháng 1-11/2011, lượng thiếc tinh chế xuất khẩu từ quần đảo này đạt 80.917 tấn.

Trong khoảng 1 thập kỷ trước đây, Jakarta đã cấm xuất khẩu quặng thiếc nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác bất hợp pháp, phá hủy môi trường ở đảo Bangka-Belitung , nơi sản xuất thiếc chủ chốt.

Chính phủ cũng đã đưa ra luật cứng rắn đối với thiếc xuất khẩu năm 2007, trước đó năm 2006 đã buộc đóng cửa 3 xưởng nấu thiếc hoạt động không phép tại đảo Bangka.

Hiện tại toàn bộ thiếc xuấ khẩu của Indonesia chịu thuế 3%.

Một tư vấn công nghiệp Indonesia cho biết, thuế xuất khẩu thiếc có thể mâu thuẫn với luật thuế khai mỏ và than đá năm 2009, qui định các công ty khai mỏ than đá và khoán sản phải chế biến thành sản phẩm trị giá gia tăng trước khi xuất khẩu chúng.

Nước có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang đối mặt với tình trạng nguồn trữ lượng  thiếc bị suy giảm, đã có cam kết với các nhà cung cấp trong việc hỗ trợ giá.

Cùng thời gian này năm trước, một quan chức cấp cao của Chính phủ cho biết, sản lượng thiếc hàng năm sẽ giảm xuống 100.000 tấn nếu giá thiếc tăng lên mức cao kỷ lục.

Một trong bất ngờ lớn nhất đối với các nhà đầu tư thiếc trong tháng 10/2011 khi các xưởng sản xuất thiếc ở Bangka bắt buộc phải ngừng xuất khẩu thiếc thỏi trong việc nỗ lực đẩy giá thiếc toàn cầu lên trên 23.000 USD/Tấn.

Giá thiếc tham khảo tại Sở giao dịch kim loại London hiện giao dịch ở mức 19.800 USD/tấn, giảm so với mức cao kỷ lục 33.000 USD/Tấn năm trước.

(Reuter)

Nguồn:Reuter