menu search
Đóng menu
Đóng

Khách hàng đang chờ đợi hạt tiêu Indonesia

14:45 25/05/2012
Có nhiều cơ sở để tin rằng giá sẽ giảm từ tháng tới, bởi lượng mua thấp từ khu vực đồng euro và được mùa ở Indonesia và Sri Lanka.
  
  

Giá hạt tiêu đen trên toàn cầu tăng mạnh một tuần qua do hoạt động mua đầu cơ trên thị trường kỳ hạn. Giá tăng ở Ấn Độ kéo tăng theo ở những nước khác như Indonesia và Việt Nam, với mức tăng 100 USD mỗi tấn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thị trường, có nhiều cơ sở để tin rằng giá sẽ giảm từ tháng tới, bởi lượng mua thấp từ khu vực đồng euro và được mùa ở Indonesia và Sri Lanka.

Business Standard đưa tin, khách hàng châu Âu đang chờ đợi tiêu vụ mới của Indonesia, và xu hướng tăng giá lúc này chỉ đơn thuần do đầu cơ.

Hạt tiêu xuất khẩu của Ấn Độ giá tăng lên 7.400 USD/tấn, trong khi tiêu Việt Nam và Indonesia chào giá 6.900 USD, còn Brazil chào 6.750-6.800 USD/tấn. Sri Lankachào tiêu chất lượng cao với giá 6.500 USD/tấn.

Theo báo cáo từ Indonesia, sản lượng vụ này sẽ tăng lên 30.000-35.000 tấn, so với mức thông thường chỉ 22.000-25.000 tấn. Tương tự, Sri Lanka cũng sẽ bội thu với 15.000 tấn, khiến nguồn cung trên toàn cầu nửa cuối năm nay khá dồi dào. Bởi vậy, phần lớn khách hàng châu Âu đang chờ đợi lúc Indonesia và Sri Lanka thu hoạch rộ.

Các nhà xuất khẩu lớn cho biết nhu cầu nhập khẩu không cao, nhất là từ khu vực đồng euro, bởi khủng hoảng kinh tế tiếp diễn. Nhiều nhà nhập khẩu đang trì hoãn mua hàng và chờ đợi giá giảm. Nhu cầu từ Tây Á cũng thấp, bởi họ đã mua khá nhiều từ những tháng 1-3.

Ước tính Việt Nam còn tồn trữ khoảng 70.000 tấn và các thương gia cho rằng không có lý do gì khiến nguồn cung bị thiếu hụt.

Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam (VPA) dự báo xuất khẩu tiêu năm 2012 sẽ đạt 850-900 triệu tấn. Bẩy năm trước, lượng xuất khẩu chỉ là 50.000 tấn, trị giá 90 triệu USD. Còn tới năm 2011 thì con số này đã lên tới 120.000 tấn, tăng 120% về khối lượng, và đạt 693 triệu USD, tăng 665% về trị giá.

Với đà tăng mạnh mẽ đó, Việt Nam đã vươn lên hàng đầu thế giới về xuất khẩu hạt tiêu, chiếm khoảng 50% sản lượng toàn cầu. Tiêu Việt Nam đã có mặt ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm thị phần lớn ở châu Phi, châu Âu, châu Á và Trung Đông.

VPA cho biết năng suất trung bình năm của Việt Nam đã tăng từ 3-5 tấn/ha năm 2001 lên 5-7 tấn năm 2011, trong khi các nước xuất khẩu khác như Ấn Độ và Indonesia chỉ đạt 0,2-0,3 tấn/ha, còn Brazil là 1-2 tấn/ha.

Số thành viên của VPA đã tăng từ 34 năm 2001 lên 105 năm 2011, với hạt tiêu Chư Sê (tỉnh Gia Lai) trở thành thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Giá hạt tiêu xuất khẩu, USD/tấn

Loại

Giá

Ấn Độ, c&f châu Âu

7.250

              c&f Mỹ

7.550

Việt Nam, 500 G/L, FOB TPHCM

6.350

                  550 G/L, , FOB TPHCM

6.650 - 6.700

                 ASTA min 570 G/L

7.100

                 Trắng

9.350

(theo Business Standard/TBKTSG)