(VINANET) - Số liệu thống kê của TCHQ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng mây, tre, cói thảm 11 tháng năm 2012 tăng 7,09% so với cùng kỳ năm 2011, tương đương với 191,2 triệu USD. Trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính mặt hàng này của Việt Nam với kim ngạch đạt 37 triệu USD, tăng 32,64% so với 11 tháng năm 2011 và tăng 94,35% so với tháng 11/2011 với kim ngạch đạt 4,7 triệu USD.
Thị trường đứng thứ hai sau Hoa Kỳ là Nhật Bản với kim ngạch đạt trong tháng là 2,9 triệu USD, tăng 11,88% so với tháng 11/2011, tính chung 11 tháng năm 2012 Việt Nam đã xuất khẩu 31,9 triệu USD hàng mây, tre, cói thảm sang Nhật Bản, tăng 23,43% so với cùng kỳ năm trước.
Theo TGĐ Công ty tư vấn doanh nghiệp Sense of Life (Nhật Bản) tại hội thảo “Nâng cao năng lượng thiết kế và tiếp cận thị trường cho hàng thu công mỹ nghệ, trang trí nội thất của Việt Nam sang Nhật bản” cho biết, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Nhật Bản cần tìm hiểu kĩ các kênh phân phối để sản phẩm phù hợp với khách hàng của kênh phân phối đó.
Tại Nhật Bản có các kênh phân phối như: Cửa hàng bách hóa (Isetan Takashimaya), Trung tâm mua sắm (Lalaport, Aeon Mall), Cửa hàng tự chọn (United Arrows, Cibone), Cửa hàng bán lẻ tại các ga tàu (Lumine), Cửa hàng giảm giá (Dongkihotei) …
Ngoài việc hợp tác với DN phân phối, DN Việt Nam cần hợp tác với nhà thiết kế Nhật Bản, các nhà chế tạo phụ tùng linh kiện và hợp sức lại thành số đông. Các vấn đề khác cần lưu ý là làm rõ khách hàng mục tiêu, giá cả hợp lý, làm ra sản phẩm tiện dụng, thiết kế ưu việt (nhỏ, mỏng, nhẹ, có thể xách tay, không copy, ai cũng có thể dùng được…).
Đề xuất giải pháp cụ thể cho hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất Việt Nam, TGĐ Sense of Life cho rằng, các DN Việt Nam nên tạo ra sản phẩm mang tính khu vực, tích cực
tham gia vào các cuộc triển lãm hội chợ, đẩy mạnh thương mại điện tử, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.
Trong số mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản thì chiếm 50 – 85% là gốm, sứ, đồ gỗ nội thất và mây tre đan.
Tính đến cuối tháng 11-2012, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gốm sứ vào Nhật Bản vào khoảng 61 triệu USD, sản phẩm mây, tre, cói và thảm 32 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ khoảng 601 triệu USD.
Đáng chú ý, xuất khẩu mây, tre, cói thảm của Việt Nam sang thị trường Nga tuy kim ngạch chỉ đạt 7,8 triệu USD, nhưng lại có sự tăng trưởng vượt lên hơn cả, tang 86,78% so với 11 tháng năm 2011.
Ngoài những thị trường xuất khẩu kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu mây, tre, cói thảm sang các thị trường khác nữa như: Hàn Quốc đạt 5,5 triệu USD, Italia đạt 4 triệu USD, Canada 3,7 triệu USD…
Thống kê thị trường xuất khẩu mây, tre, cói thảm 11 tháng 2012
ĐVT: USD
Nguồn:Vinanet