menu search
Đóng menu
Đóng

Lào Cai: Tăng tỷ lệ lấy mẫu kiểm tra nông sản nhập khẩu

15:46 07/09/2012
Từ đầu tháng 9 đến nay, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã tăng tần suất kiểm tra lấy mẫu từ 10% lên 30% và sẵn sàng yêu cầu tái xuất nếu phát hiện có vấn đề về thiếu an toàn theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Tuân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch vùng 8 cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn về tăng cường kiểm tra, lấy mẫu phân tích an toàn thực phẩm đối với nho, khoai tây nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, từ đầu tháng 9 đến nay, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã tăng tần suất kiểm tra lấy mẫu từ 10% lên 30% và sẵn sàng yêu cầu tái xuất nếu phát hiện có vấn đề về thiếu an toàn theo quy định.

Hiện tại, trung bình mỗi ngày có khoảng 380 - 400 tấn rau, củ, quả nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu Lào Cai, cao gấp đôi khối lượng nhập qua các cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh). Sở dĩ rau quả của Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai nhiều và rẻ là do thời tiết ở khu vực Tây Nam Trung Quốc khá thuận lợi, nông sản được trồng tập trung, quy mô hàng hóa, quanh năm, ứng dụng được nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trong khi Việt Nam lại trồng rau quả theo mùa vụ.

Từ việc nhập khẩu khối lượng lớn và liên tục như vậy, nếu thiếu kiểm tra chặt chẽ về chất lượng thì người tiêu dùng trong nước dễ bị ăn rau "không đảm bảo an toàn cho sức khỏe". Minh chứng cụ thể là gần đây, cơ quan BVTV đã phát hiện 3 mẫu vi phạm, trong đó, có 2 mẫu nho nhập từ Trung Quốc (qua cửa khẩu Lào Cai) có dư lượng thuốc BVTV vượt 3-5 lần so với quy định; một mẫu khoai tây cũng của Trung Quốc có dư lượng thuốc gấp 3 lần quy định.

 (HQ)

Nguồn:Hải quan Việt Nam