menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu ngũ cốc của Ai Cập niên vụ 2013/14 sẽ tăng 12%

15:30 27/08/2013

Nhập khẩu ngũ cốc Ai Cập – nước mua lúa mì lớn nhất thế giới – có thể tăng 12% trong niên vụ hiện tại, do chính phủ mở rộng kho dự trữ, Liên hợp quốc cho biết.
  
  

 

VINANET - Nhập khẩu ngũ cốc Ai Cập – nước mua lúa mì lớn nhất thế giới – có thể tăng 12% trong niên vụ hiện tại, do chính phủ mở rộng kho dự trữ, Liên hợp quốc cho biết.

Tổng nhập khẩu ngũ cốc có thể đạt khoảng 14,9 triệu tấn trong năm marketing 2013/14 bắt đầu từ 1/7, Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO) có trụ sở tại Rome cho biết. Với mức nhập khẩu này vẫn ít hơn 7% so với mức trung bình 5 năm trước. FAO không cho biết tổng lượng lúa mì là bao nhiêu.

Ai Cập đã phải đối mặt với dự trữ ngoại tệ quốc tế suy giảm, trong bối cảnh bất ổn chính trị, nhằm mục đích tăng dự trữ lúa mì nội địa từ 5 triệu tấn lên 6,5 triệu tấn vào cuối tháng 6. Chính phủ sử dụng ngũ cốc làm bánh mì trợ cấp. 25% người Ai Cập sống dưới mức nghèo khổ năm 2011.

“Một mối quan ngại vẫn còn có khả năng nhập khẩu lúa mì và nhiên liệu, và nguồn sẵn có và giá phân bón”, FAO cho biết. “Thâm hụt các sản phẩm dầu khí, đặc biệt dầu diesel, sẽ có tác động tiêu cực đến vụ thu hoạch và có thể cản trở sự di chuyển các cây trồng đến các trung tâm đô thị”.

Dự báo vụ thu hoạch lúa mì của Ai Cập sẽ đạt 9,4 triệu tấn, mức cao kỷ lục. Trong khi đó một số nhà phân tích “vẫn còn thận trọng về kết quả cuối cùng” của vụ thu hoạch năm nay, sản lượng sẽ vẫn có thể vượt mức trung bình 5 năm, FAO cho biết.

Người mua lúa mì nhà nước Ai Cập, Cơ quan quyền lực đối với cung ứng hàng hóa, mua nguồn trong nước và nước ngoài đối với chương trình trợ cấp bánh mì. Hoạt động mua vào từ những người nông dân địa phương đạt 3,7 triệu tấn vào cuối tháng 7, giảm khoảng 40.000 tấn so với năm ngoái, FAO cho biết. Dự trữ lúa mì Ai Cập có thể đảm bảo cho thời gian còn lại của năm nay sau khi GASC mua 780.000 tấn từ các nhà cung cấp Rumani, Nga và Ukraine giai đoạn giữa 18/7 đến 12/8.

Trong khi đó, nhập khẩu lúa mì để trộn với nguồn cung nội địa để tăng thành phần gluten, các nhà xay xát cho biết “được khuyên nên giảm lượng lúa mì quốc tế trong bột”, đại diện của UN cho biết. các khu vực đô thị gia tăng hơn so với khu vực nông thôn, báo cáo cho biết.

“Chi tiêu của chính phủ về chương trình trợ cấp bánh mì và những lo ngại về tính bền vững của nó, cùng với những tác động của ngân sách, đã gây ra tranh luận sôi nổi trong cả nước”, FAO cho biết.

Reuter

Nguồn:Internet