menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu vàng Ấn Độ quý II dự báo tăng mạnh do mùa lễ hội

11:37 14/05/2013
Lượng vàng nhập khẩu vào Ấn Độ, nước tiêu thu lớn nhất thế giới, sẽ tăng vọt trong quý này do nhu cầu mùa lễ hội trong lúc giá xuống thấp.
Lượng vàng nhập khẩu vào Ấn Độ, nước tiêu thu lớn nhất thế giới, sẽ tăng vọt trong quý này do nhu cầu mùa lễ hội trong lúc giá xuống thấp.
Ông Haresh Soni, chủ tịch Liên đoàn thương mại trang sức đá quý Ấn Độ cho biết, nước này có khả năng nhập 225 tấn vàng trong quý II, cao hơn 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong ngày lễ tốt lành Akshaya Tritiya hôm nay, doanh số bán vàng ước tăng 20% so với năm ngoái.

Lễ Akshaya Tritiya là lễ hội của 900 tín đồ Hindu của Ấn Độ với truyền thống mua kim loại quý vào ngày này. Người ta cho rằng đây là ngày tốt nhất của năm để mua vàng.

Ông Prithviraj Kothari, cựu chủ tịch Hiệp hội vàng Bombay cho biết: "Vàng là tiền tệ của Thiên Chúa thể hiện đức tin của người Hindu, người mua vàng trong lễ hội Akshaya Tritiya đều tin tưởng rằng bất kỳ thứ gì được mua trong ngày này sẽ có giá trị tăng theo cấp số nhân". Ông Kothari còn dự báo doanh số bán vàng suốt lễ hội Akshaya Tritiya năm nay sẽ tăng 50% so với năm ngoái lên tới 30 tấn vàng.

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh nhất hơn 30 năm ghi nhận giữa tháng trước đã thúc đẩy người dân Ấn Độ tăng cường mua vàng tích trữ. Các ngân hàng tại nước này đã phải nâng phí giao dịch vàng lên 10 USD/oz từ 2 USD/oz trước khi giá giảm mạnh.

Thâm hụt thương mại Ấn Độ tăng lên 17,8 tỷ USD trong tháng 4, so với mức 10,31 tỷ USD trong tháng 3 chủ yếu do tăng cường nhập khẩu vàng và bạc. Kim ngạch nhập khẩu kim loại quý nước này tăng hơn gấp đôi đạt 7,5 tỷ USD so với tháng 4 năm ngoái.

Trước tình hình nhu cầu nóng của người dân, ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết sẽ lập tức kiểm soát hoạt động nhập khẩu vàng trên cơ sở chỉ định các ngân hàng chỉ nhập lượng cần thiết và đảm bảo nguồn hàng từ các nhà xuất khẩu có uy tín. Quyết định này có thể làm tăng phí giao dịch vàng hơn nữa của các ngân hàng.
Gafin