(VINANET) - Việt Nam đang đứng thứ sáu thế giới, đứng thứ hai châu Á và đứng đầu Đông Nam Á về xuất khầu đồ gỗ. Năm 2012 kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản là 4,67 tỉ USD tăng 15,3% so năm trước và đây là lĩnh vực có tỷ lệ xuất siêu cao so với cả nước. Bảy tháng đầu năm 2013 kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ tiếp tục tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái với kim ngạch 2,9 tỷ USD, tính riêng tháng 7/2013, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 454 triệu USD, tăng 5,4% so với tháng 6. Dự báo năm 2013 xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng trưởng 10% với kim ngạch khoảng 5,5 tỉ USD.
Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ dẫn đầu về kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD, chiếm 36,7% thị phần, tăng 7,24% so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 7/2013, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm sang Hoa Kỳ đạt 176,2 triệu USD. Các chủng loại sản phẩm chính xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong tháng là: ghế, giường bằng gỗ thông, bàn , tủ… trong đó sản phẩm ghế làm gỗ xà cừ được xuất nhiều với đơn giá khoảng 79 USD/cái FOB, tại cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh).
Tham khảo giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm sang Hoa Kỳ trong tháng 7/2013
Chủng loại
|
ĐVT
|
Đơn giá (USD)
|
Cảng, cửa khẩu
|
PTTT
|
Giờng bằng gỗ thông nhóm IV WHITE (ARCH STAIRWAY), QC: 2050x1075x2000mm. Hàng VN sản xuất mới 100%, đã tháo rời. Gỗ NK
|
chiếc
|
208,10
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Bàn càfe Darwin EUR-03-0443, sản phẩm bằng gỗ tràm, hàng mới 100%
|
cái
|
186
|
ICD Phớc Long Thủ Đức
|
FOB
|
Ghế UPH003 ( 51x56x90 ) cm sp gỗ sồi
|
cái
|
79
|
ICD Sotrans-Phớc Long 2 (Cảng SG KV IV)
|
FOB
|
Tủ Dresser (Bằng gỗ bạch dơng) 1280 X 560 X 1016MM
|
cái
|
276
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Bàn bằng gỗ Thích xẻ sấy 4/4 1C, Ván lạng Cherry - Cocktail WB 2103-03 (107 x 107 x 51 cm)
|
cái
|
200
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Giờng Caroline Queen Bed (Bằng gỗ bạch dơng)1626 x 2236 x 1561MM
|
cái
|
282
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Tủ tv (gỗ tràm) (1,816 x 560 x 865)mm
|
cái
|
165
|
ICD Phúc Long (Sài Gòn)
|
FOB
|
Bàn làm bằng gỗ cao su hàng mới 100%. Kích thớc : 1620x1160x180 mm
|
cái
|
100
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Ghế CU-105 (47x52x115)cm sp gỗ xà cừ thuộc nhóm 5 hàng mới 100%, hàng SX tại VN
|
cái
|
79
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Giờng Caroline Queen Bed (Bằng gỗ bạch dơng)1626 x 2236 x 1561MM
|
cái
|
282
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Bàn -hàng mới 100% ( sản phẩm làm bẳng gỗ thông rừng trồng trong nớc -nhóm 4)-1830/2440x1120x776mm
|
cái
|
178
|
ICD III -Transimex (Cang SG khu vuc IV)
|
FOB
|
(Nguồn: TCHQ)
Tuy có vị trí thuận lợi về mặt địa lý nhưng xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt kim ngạch đứng thứ hai sau Hoa Kỳ với 491,3 triệu USD, tăng 14,71% so với cùng kỳ.
Đối với thị trường Nhật Bản – đây là thị trường tiềm năng trong xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam. 7 tháng năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 441 triệu USD (chỉ đứng sau thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc), tăng 20,33% so với cùng kỳ. Với sự kiện Thủ tướng Nhật Bản Zhinzo Abe chính thức thăm Việt nam (ngày 16/1/2013) vừa qua, đã đánh dấu bước phát triển lớn trong quan hệ giữa hai nước Nhật-Việt. Năm nay-năm 2013 cũng là “Năm hữu nghị Nhật-Việt”, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, vì vậy, con đường xuất khẩu sang Nhật sẽ được mở rộng với nhiều thỏa thuận kinh tế chủ chốt đã được ký kết giữa hai nước như Hiệp định đối tác kinh tế Việt-Nhật (VJEPA), Hiệp định tự do thương mại ASEAN-Nhật Bản và xúc tiến nhiều sáng kiến chung.
Ngoài ba thị trường chính kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Anh, Canada, Đức, Ôxtrâylia…
Thống kê thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm 7 tháng 2013
ĐVT: USD
Thị trường
|
KNXK 7T/2013
|
KNXK 7T/2012
|
% so sánh
|
tổng KN
|
2.908.435.678
|
2.580.932.276
|
12,69
|
HoaKỳ
|
1.052.038.098
|
981.011.650
|
7,24
|
Trung Quốc
|
491.343.388
|
428.333.731
|
14,71
|
Nhật Bản
|
441.093.144
|
366.568.662
|
20,33
|
Hàn Quốc
|
181.754.597
|
122.615.880
|
48,23
|
Anh
|
122.989.288
|
106.877.798
|
15,07
|
Canada
|
65.416.616
|
64.659.667
|
1,17
|
Oxtrâylia
|
63.291.018
|
58.312.741
|
8,54
|
Đức
|
55.039.536
|
64.265.238
|
-14,36
|
hongkong
|
47.112.204
|
20.798.422
|
126,52
|
Pháp
|
45.831.236
|
46.867.309
|
-2,21
|
Đài Loan
|
42.165.985
|
39.659.126
|
6,32
|
HàLan
|
34.205.578
|
37.706.101
|
-9,28
|
ẤnĐộ
|
29.894.667
|
25.097.771
|
19,11
|
Malaixia
|
19.774.517
|
17.151.864
|
15,29
|
Xingapo
|
18.481.254
|
13.081.643
|
41,28
|
Bỉ
|
17.558.105
|
24.414.748
|
-28,08
|
Italia
|
16.143.548
|
18.084.889
|
-10,73
|
Thuỵ Điển
|
14.229.991
|
14.044.357
|
1,32
|
Niuzilan
|
9.255.303
|
8.677.060
|
6,66
|
A rập Xêut
|
8.949.757
|
5.540.473
|
61,53
|
Tây Ban Nha
|
8.757.223
|
10.403.368
|
-15,82
|
Tiểu Vương quốc A rập Thống nhất
|
8.081.784
|
5.677.567
|
42,35
|
Thổ Nhĩ Kỳ
|
7.486.305
|
4.452.425
|
68,14
|
Đan Mạch
|
7.313.218
|
7.475.703
|
-2,17
|
Ba Lan
|
5.899.069
|
5.707.381
|
3,36
|
TháiLan
|
5.840.183
|
3.839.808
|
52,10
|
Nauy
|
5.174.523
|
4.765.961
|
8,57
|
Cămpuchia
|
5.035.625
|
1.128.106
|
346,38
|
Nga
|
3.928.693
|
4.469.633
|
-12,10
|
Nam Phi
|
3.514.747
|
2.517.275
|
39,63
|
Áo
|
2.702.378
|
5.925.195
|
-54,39
|
Thuỵ Sỹ
|
2.653.114
|
2.196.610
|
20,78
|
Phần Lan
|
2.512.239
|
2.425.771
|
3,56
|
Hy Lạp
|
1.923.975
|
2.557.140
|
-24,76
|
Séc
|
1.781.182
|
1.872.778
|
-4,89
|
Mêhicô
|
1.495.719
|
1.542.246
|
-3,02
|
Bồ Đào Nha
|
1.152.562
|
1.057.714
|
8,97
|
Hungari
|
497.461
|
784.390
|
-36,58
|
Ucraina
|
414.358
|
741.427
|
-44,11
|
(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ TCHQ)
Theo nguồn SGTT, những năm gần đây xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam có dấu hiệu hồi phục sau nhiều năm sụt giảm bởi ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới. Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang lo không tận dụng hết cơ hội này.
Yếu tố giúp thị trường hồi phục, ngoài nguyên nhân chính do nhu cầu thế giới tăng trưởng trở lại, doanh nghiệp Việt Nam còn nhận được nhiều hợp đồng xuất khẩu từ Trung Quốc chuyển qua. Sự dịch chuyển này diễn ra từ trước đây nhưng năm nay thể hiện rõ nhất. Nhiều doanh nghiệp tăng số lượng đơn đặt hàng từ 20 – 30%.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ nội thất, giá nhân công Trung Quốc tăng, đồng nội tệ mạnh và các yếu tố chính sách khác của Trung Quốc làm phát sinh chi phí đầu vào cao hơn, khiến cho các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ đang đầu tư tại Trung Quốc phải chuyển sang các nước khác để gia công. Ngoài ra, các nhà đầu tư vào Trung Quốc cũng đang áp dụng chính sách Trung Quốc cộng một nhằm giảm bớt rủi ro, Việt Nam là một trong các quốc gia được hưởng lợi.
Nếu so sánh yếu tố chất lượng, có thể khẳng định sản phẩm đồ gỗ Việt Nam ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, được người dùng ưa chuộng do doanh nghiệp cố gắng hoàn thiện dây chuyền công nghệ, nhân công Việt Nam có tay nghề cao.
Đơn đặt hàng năm nay tăng lên 30% và chủ yếu là khách hàng Mỹ, dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng, chính vì vậy công ty phải mở rộng nhà xưởng, đáp ứng các yêu cầu của khách về các chính sách an toàn, tiền lương cho nhân công.
Nhiều tín hiệu khả quan nhưng các doanh nghiệp lại đang ở thế lúng túng. Nếu đơn đặt hàng tiếp tục tăng mạnh như hiện nay sẽ dẫn tới việc doanh nghiệp không đủ năng lực đáp ứng.
Chủ tịch hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) cho rằng: “Có thể có sự dịch chuyển các đơn đặt hàng lớn tới Việt Nam trong năm tới. Các doanh nghiệp phải tự mình chuẩn bị đón nhận bằng cách tăng cường năng lực sản xuất và nhân công lành nghề... Năm nay là thời điểm tốt để làm mới, đón đầu cơ hội. Hiệp hội đang giúp cho các doanh nghiệp huấn luyện kiến thức để chuyển đổi sản xuất đồ gỗ ngoài trời sang đồ trong nhà, là những đơn đặt hàng mà các nước đang có nhu cầu lớn và là các đơn đặt hàng sắp đến với Việt Nam...”
Nguồn:Vinanet