menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu ngũ cốc khổng lồ

21:03 22/04/2012
Trung Quốc - nước sản xuất và tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới – đang có nguy cơ xoá sổ thị trường gạo giá rẻ.
  • Tiêu thụ tăng hiến dư thừa sụt giảm
  • Tồn tữ gạo sẽ khoảng 40-47 triệu tấn

(VINANET) - Sản lượng ngũ cốc Trung Quốc không theo kịp nhu cầu tiêu thụ tăng, trong bối cảnh đô thị hoá mạnh mẽ và giới trung lưu ngày càng sử dụng nhiều thịt, dẫn tới nhu cầu ngũ cốc chăn nuôi gia tăng.

Trung Quốc đã trở thành nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới - chiếm tới 60% tổng nhập khẩu toàn cầu – và đang bước vào thị trường ngô - mấy năm qua là tác nhân chính gây khan hiếm cung ngô trên toàn cầu. Nhập khẩu ngũ cốc vào Trung Quốc trong quý I năm nay đã tăng gần gấp 5 lần, lên 3,84 triệu tấn.

Trung Quốc - nước sản xuất và tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới – đang có nguy cơ xoá sổ thị trường gạo giá rẻ.

Theo Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc, sản lượng lúa nước này đạt kỷ lục 200,71 triệu tấn trong năm 2011, sát với mức tiêu thụ hàng năm khoảng 199 triệu tấn, khiến lượng dư thừa gần như về 0.

“Tôi không coi đó là dư thừa”, nhà phân tích cấp cao Darren Cooper thuộc Uỷ ban Ngũ cốc Quốc tế (IGC) ở London cho biết. “Dư thừa một vài triệu tấn lúa ở quốc gia này là vô nghĩa”.

Mưa quá nhiều và nhiệt độ mùa xuân thấp hơn bình thường đã khiến vụ gieo trồng ở một số tỉnh phía nam bị chậm lại, sau khi hạn hán xảy ra ở các khu vực thuộc Quý Châu, Vân Nam và Quảng Tây, giáp biên giới Việt Nam, năm ngoái. Các tỉnh phía tây nam của Vân Nam hiện vẫn đang bị hạn hán.

Kể cả chính phủ Trung Quốc khích lệ nông dân tăng diện tích trồng lúa, Tổng cục Thống kê Quốc gia dự kiến diện tích năm 2012 vẫn chỉ tương đương năm ngoái, cùng lắm tăng khoảng 0,8%.

“Chính phủ đã tăng giá thu mua lúa cho nông dân trong năm nay sau 2 năm diện tích trồng lúa giảm sút”, một nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc cho biết. “Chính phủ đang làm mọi thứ có thể để duy trì diện tích lúa và tăng thu nhập cho người trồng”.

Mặc dù dự trữ của chính phủ hiện tới 40-47 triệu tấn, tương đương 3 tháng cung cấp, song một số khu vực miền nam nước này vẫn thiếu lương thực.

“Khi dự trữ gạo của Trung Quốc khoảng 40-45 triệu tấn, một số người có thể ngạc nhiên rằng vậy sao vẫn cần nhập khẩu”, ông Cooper của IGC nói, và thêm rằng: “Nhu cầu tuỳ thuộc vào lượng thiếu hụt, vài dự trữ rải đều khắp đất nước, và để chuyển từ nơi nọ sang nơi kia không phải điều dễ dàng”.

(T.H – Reuters)