menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu than luyện kim

16:31 14/01/2013
Trung Quốc đã xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu than luyện kim, một nguyên liệu sản xuất thép thô, một động thái có thể làm gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu trong nước còn thấp, cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết.

(VINANET)Trung Quốc đã xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu than luyện kim, một nguyên liệu sản xuất thép thô, một động thái có thể làm gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu trong nước còn thấp, cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết.

Từ tháng này, xuất khẩu than cốc không còn bị hạn chế bởi hạn ngạch nhưng vẫn phải thông qua hệ thống cấp giấy phép, Tổng cục Hải quan cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình ngày 31 tháng 12.

Việc xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu được thực hiện sau khi Bắc Kinh xóa bỏ thuế xuất khẩu 40% đối với than cốc vào tháng 12-2012 – thời hạn chót theo thỏa thuận với Tổ chức Thương mại Thế giới về xóa bỏ những hạn chế đối với xuất khẩu các hàng hóa nguyên liệu.

Việc xóa bỏ hạn ngạch này có thể sẽ dẫn tới xuất khẩu than cốc Trung Quốc tăng lên từ 8 triệu đến 10 triệu tấn trong năm 2013 so với mức 1 triệu tấn trong năm 2012, một nhà phân tích cho biết.

Trung Quốc đã từng là nhà xuất khẩu than cốc lớn nhất thế giới, nhưng xuất khẩu đã giảm sút mạnh từ năm 2008, khi mà Bắc Kinh tăng thuế xuất khẩu từ 25%  trong một nỗ lực để giảm thiểu ô nhiễm.

Xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu được thực hiện sau khi công suất sản xuất trong nước dư thừa mà nhu cầu của thị trường nội địa lại trì trệ khiến các nhà sản xuất than Trung Quốc phải đề nghị Bắc Kinh cắt giảm thuế nhằm tăng kênh tiêu thụ sản phẩm cho họ.

Giá than cốc kỳ hạn của Trung Quốc trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã tăng mạnh từ tháng 12. Hợp đồng kỳ hạn tháng 5 tăng 17% trong tháng Mười Hai và tăng lên mức cao nhất 7 tháng 1.854 NDT/tấn (tương đương 300 USD) trong tuần này. (1 USD = 6.2241 NDTTrung Quốc)

(Reuters)