menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam trong tháng 11 có thể tăng lên 70.000 tấn

16:32 06/11/2013

Thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam có thể có nhiều cà phê hơn trong những tuần tới do vụ thu hoạch đang tăng tốc, cộng với áp lực giá giảm với kế hoạch dự trữ không thể sẵn sàng trong chốc lát.

(VINANET) – Thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam có thể có nhiều cà phê hơn trong những tuần tới do vụ thu hoạch đang tăng tốc, cộng với áp lực giá giảm với kế hoạch dự trữ không thể sẵn sàng trong chốc lát.

 

Xuất khẩu trong tháng 11 được dự báo khoảng 70,000 tấn (1,17 triệu bao 69kg), tăng nhẹ so với ước tính xuất khẩu 65.000 tấn trong tháng trước, với cà phê niên vụ cũ vẫn được phân phối.

 

Nước đông nam Á này đang có kế hoạch dự trữ 300.000 tấn của vụ thu hoạch mới trong một nỗ lực chống đỡ giá sau khi cà phê tụt xuống mức thấp nhất ba năm trong tuần trước. Chính phủ có thể chấp thuận trong tháng này. Các vấn đề thuế vẫn gây ra những vướng mắc trong lĩnh vực này.

 

Tháng trước Bộ Tài chính đã sửa đổi các quy định để rút ngắn quá trình hoàn thuế cho các nhà xuất khẩu cà phê, trong khi công an đang mở rộng điều tra các cáo buộc gian lận thuế và đã thực hiện các vụ bắt giữ.

 

Một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết “do vấn đề thuế giá trị gia tăng, các nhà xuất khẩu đang xuất khẩu chậm lại để xem chính phủ sửa đổi thế nào”

 

Tại vành đai cà phê Tây Nguyên, nông dân đang tăng tốc thu hoạch tận dụng thời tiết tốt, cùng với vụ thu hoạch không bị ảnh hưởng bởi cơn báo nhiệt đói trong khu vực này, mặc dù trước đó đã gây lo sợ.

 

Một số cơn mưa được dự kiến tại tỉnh Gia Lai trong hôm 5/11, trong khi Daklak và Lâm Đồng, hai tỉnh trồng lớn nhất của khu vực này, đang có một ngày nắng. Khu vực Tây Nguyên nằm ở phía đông bắc thành phố Hồ Chí Minh, đã sản xuất khoảng 80% cà phê của Việt Nam.

 

Một thương nhân khác tại thành phố Hồ Chí Minh, thị trường giao dịch cà phê lớn nhất của Việt Nam cho biết “giá vẫn trên chi phí sản xuất của nông dân nhưng mức thấp hiện nay làm họ không bán nhiều”.

 

Cà phê robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ được chào ở mức cộng 20 – 50 USD/tấn so với hợp đồng tháng 1 tại London.

 

Xuất khẩu cà phê trong tháng 10 ước tính giảm 36,5% so với một năm trước xuống 65.000 tấn, theo số liệu của chính phủ.

 

Ngay cả dự báo cao hơn cho tháng 11 nhưng sẽ giảm gần 43% so với mức 122.000 tấn đã xuất khẩu trong tháng 11/2012.

 

Reuters