menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu thiếc của Indonesia quay lại mức bình thường trong 1 – 2 tháng

16:17 10/09/2013
Một quan chức Bộ thương mại Indonesia cho biết, quy định độ tinh khiết và giao dịch mới đang ảnh hưởng tới xuất khẩu thiếc từ Indonesia nên được giải quyết trong vòng hai tháng, hơn nữa chính phủ sẽ không nới lỏng các chính sách nhằm tăng giá trị cho ngành công nghiệp thiếc.

(VINANET) – Một quan chức Bộ thương mại Indonesia cho biết, quy định độ tinh khiết và giao dịch mới đang ảnh hưởng tới xuất khẩu thiếc từ Indonesia nên được giải quyết trong vòng hai tháng, hơn nữa chính phủ sẽ không nới lỏng các chính sách nhằm tăng giá trị cho ngành công nghiệp thiếc.

Nhà xuất khẩu hàng đầu của Indonesia, PT Timah và 18 nhà xuất khẩu khác đã ngừng xuất khẩu trong tuần trước, đổ lỗi cho quy định giao dịch mới mà Jakarta hy vọng sẽ giúp quốc gia đông nam châu Á thiết lập một giá chuẩn đối với kim loại này.

Bachrul Chairi, tổng giám đốc của bộ phận thương mại nước ngoài tại Bộ Thương mại cho biết  khi hỏi vấn đề xuất khẩu sẽ kéo dài bao lâu, “một hay hai tháng sẽ là một số vấn đề”. “Các nhà xuất khẩu thiếc lớn nhất thấy điều này như một vấn đề mà họ có thể giải quyết nhanh chóng”.

Xuất khẩu thiếc đã tinh chế từ Indonesia giảm xuống mức thấp 11 tháng trong tháng 7, ngay cả trước quy định giao dịch mới và nước nhập khẩu chính của nó là Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm nguồn cung cấp kim loại này từ nơi khác.

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 30/8 tại nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, 47 nhà xuất khẩu phôi thiếc đã đăng ký phải giao dịch trên sàn giao dịch trong nước trước khi xuất khẩu nguyên liệu.

Công ty Timah cho biết trong tuần trước rằng nó đã bị buộc tuyên bố bất khả kháng bởi khách hàng của nó đã không đăng ký giao dịch.

Chairi cho biết PT Timah đang thực hiện tạm thời điều chỉnh hợp đồng nhưng cho biết nó sẽ vượt qua những vấn đề này.

Khi hỏi sự bất khả kháng bắt buộc sẽ thực hiện trong bao lâu, thư ký tập đoàn Timah, Agung Nugroho cho biết nó sẽ phụ thuộc vào giao dịch thiếc tại Indonesia và có nhiều người bán và người mua tham gia không.

Sàn giao dịch hàng hóa và phái sinh Indonesia (ICDX) triển khai hợp đồng thiếc vật chất đầu tiên của nước này và Timah là một trong 5 nhà sản xuất tham gia giao dịch.

Tập đoàn từ khu vực tỉnh Bangka-Belitung nơi sản xuất chính của Indonesia đã từ chối đăng ký với sàn giao dịch ICDX. Tập đoàn gồm 18 nhà máy luyện, muốn giao dịch trên sàn kỳ hạn Jakarta (JFX), đã ngừng xuất khẩu trong 3 tháng nay cho đến khi nhà điều hành chấp thuận một hợp đồng cạnh tranh.

Tập đoàn Bangka-Belitung đã sẵn sàng kiện nhà điều hành nếu họ không chấp thuận cho giao dịch thiếc trên sàn JFX. Ông Chairi cho biết sàn giao dịch trong nước nên sát nhập các hợp đồng thiếc của họ.

Giá thiếc hiện nay ở mức khoảng 22.950 USD/tấn, có thể tăng lên hơn 25.000 USD/tấn trong năm nay vì nguồn cung gián đoạn xung quanh quy định giao dịch trong nước.

Các nhà sản xuất Indonesia đã sẵn sàng vật lộn với lệnh cấm xuất khẩu phôi thiếc độ tinh khiết ít hơn 99,9% đã đưa ra trong tháng 7 với mục tiêu đẩy mạnh giá trị xuất khẩu.

Cùng thời điểm đó, nền kinh tế lớn nhất đông nam Á đã bị ảnh hưởng với đồng rupiah giảm giá xuống mức thấp hơn 4 năm do lo ngại về kinh tế của nước này và dự đoán Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ sẽ sớm bắt đầu giảm dần tiền tệ giá rẻ chảy vào các thị trường mới nổi.

Timah chiếm khoảng 30% tổng xuất khẩu thiếc đã tinh chế của Indonesia, tăng khoảng 3% trong năm 2012 lên 98.817 tấn.

Reuters