menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 8/2/2023 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:29 08/02/2023

Báo cáo WASDE tháng 2 có thể sẽ mang lại tác động "bullish" mạnh hơn đối với thị trường ngô trong phiên hôm nay.
 
Mở cửa phiên giao dịch ngày 08/02, xu hướng giằng co của giá ngô vẫn duy trì trước thềm công bố báo cáo Cung – cầu tháng 2. Trong báo cáo tối nay, chung tôi cho rằng, thị trường ngô sẽ đón nhận các số liệu với tác động “bullish” mạnh hơn. Mối quan tâm hàng đầu sẽ hướng về mùa vụ Nam Mỹ, đặc biệt là ước tính sản lượng ngô niên vụ 22/23 của Argentina.
Hạn hán ở Argentina đang bắt đầu có dấu hiệu kết thúc khi La Niña cuối cùng cũng bắt đầu giảm bớt sau ba năm liên tiếp với một số cơn mưa tích cực đã xuất hiện vào đầu tháng 2. Thời tiết khô hạn và nhiệt độ cao trong những tháng cuối năm 2022 đã gây thiệt hại cho vụ ngô 2022/23 của Argentina, đặc biệt ảnh hưởng đến vụ đầu tiên trong bán kính 125 km của Rosario, tỉnh Santa Fe. Kịch bản USDA cắt giảm dự báo sản lượng của nước này sẽ là nguyên nhân khiến cho tồn kho cuối niên vụ của thế giới sụt giảm và là động lực tăng của giá sau báo cáo. Cụ thể, hiện tại con số này đang được thị trường dự đoán ở mức 48.5 triệu tấn, thấp hơn so với mức 52 triệu tấn trong báo cáo trước đó. Trong khi đó, con số này đang được Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) dự báo ở mức 44.5 triệu tấn. Theo đánh giá của chúng tôi, với tình hình thời tiết đã diễn ra trong tháng 1 thì số liệu chính thức của USDA so với kỳ vọng của thị trường sẽ mang lại tác động hỗ trợ đối với giá ngô.
Bên cạnh triển vọng nguồn cung ở Argentina, nhu cầu tiêu thụ ngô Mỹ cũng sẽ là số liệu nhiều khả năng sẽ thay đổi trong báo cáo tháng 2 này. USDA đã thực hiện cắt giảm mạnh đối với mức sử dụng ngô niên vụ 2022/23 của Mỹ tháng trước, chủ yếu do xuất khẩu sụt giảm. Tuần trước, USDA đã thông báo quy mô đàn gia súc của của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 61 năm. Điều này có thể sẽ là dấu hiệu cho thấy tiêu thụ ngô trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Bán hàng ngô vẫn ở mức thấp, nhưng tốc độ xuất khẩu đang dần cải thiện. Nhìn chung, nhu cầu có thể sẽ là yếu tố hạn chế đà tăng của giá.

Giá Arabica khả năng cao sẽ giằng co trong biên độ lớn khi thông tin cơ bản diễn biến trái chiều
Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/02, hai mặt hàng cà phê tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc. Arabica tạo gapup ngay khi mở cửa với số liệu xuất khẩu giảm mạnh 19% trong tháng 01/2023 của Colombia so với cùng kỳ năm 2022. Tuy vậy đà tăng có phần suy yếu khi tỷ giá USD/Brazil Real tăng hơn 1% đã thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil và gây áp lực khiến giá không đạt được mức tăng ban đầu. Robusta tiếp tục nhận được hỗ trợ từ việc tồn kho trên Sở ICE London giảm về 59,650 tấn, mức thấp nhất kể từ 2016.
Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE NewYork ghi nhận mức tăng mạnh với 14,525 bao loại 60kg được bổ sung vào các kho, đưa tổng mức tồn kho hiện tại lên 887,378 bao, mức cao nhất kể từ cuối tháng 06/2022. Cũng trong báo cáo của ICE, số bao đang chờ được phân loại tiếp hiện còn 12,100, con số này có thể sẽ giúp tồn kho đạt chuẩn có thể nối tiếp đà tăng trong hôm nay. Tuy vậy, trước bối cảnh xuất khẩu đang thu hẹp tại Colombia và Brazil, các quốc gia cung ứng chính cho ICE, đà tăng có thể sẽ bị hạn chế lại với dự đoán tổng lượng tồn kho sẽ ở mức dưới 1 trệu bao, như nhận định từ trang Reuters.
Sự thuận lợi về thời tiết đối với việc thu hoạch cà phê tại Ethiopia, quốc gia sản xuất Arabica lớn thứ 3 thế giới có thể là yếu tố giúp cân bằng lại những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung. Với việc thời tiết được dự đoán sẽ tiếp tục khô nóng trong tuần tới, giúp thúc đẩy hoạt động thu hoạch cà phê đang trong chính vụ của Ethiopia và đưa đến triển vọng tích cực hơn đối với nguồn cung toàn cầu sau những dữ liệu xuất khẩu thu hẹp tại các quốc gia Nam Mỹ.

Giá đồng có thể kéo dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp nhờ sự suy yếu của đồng bạc xanh
Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 08/02, giá đồng tiếp tục tăng sau 2 phiên tăng liên tiếp do được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD.
Hiện nay giá đồng đang chịu ảnh hưởng bởi hai chất xúc tác chính là triển vọng tiêu thụ từ phía quốc gia tiêu dùng hàng đầu là Trung Quốc, và diễn biến của đồng USD. Tuy nhiên sức tiêu thụ tại Trung Quốc cần thời gian để phục hồi và chưa có tiến triển rõ rệt, hiện hàng tồn kho ở Quảng Đông đã kết thúc 14 tuần tăng liên tiếp, nhưng vẫn ở mức cao. Do đó, giá đồng hôm nay nhiều khả năng sẽ tăng nhờ đà giảm của chỉ số Dollar Index.
Về yếu tố vĩ mô, sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào hôm qua, hôm nay quan chức Waller từ Fed và William từ Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) cũng có bài phát biểu. Thị trường sẽ tiếp tục dõi theo để có thêm manh mối về lập trường tăng lãi suất của Fed. Nếu quan chức Fed tiếp tục cho thấy những luận điểm ôn hòa hơn và bớt diều hâu hơn so với dự kiến trước đó của thị trường, đồng USD tiếp tục suy yếu sẽ hỗ trợ cho giá đồng tăng trong phiên hôm nay.
Ngoài ra, lo ngại nguồn cung gián đoạn cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng tăng trong hôm nay. Giám đốc điều hành Anglo American, một trong những công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới, cảnh báo thời tiết khắc nghiệt có thể đe dọa nguồn cung cấp mỏ toàn cầu. Hiện ở Chile, nhà sản xuất đồng hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với thời tiết khô hạn kéo dài hơn một thập kỷ, đây là đợt hạn hán kéo dài nhất trong một nghìn năm. Điều này có thể gián tiếp làm gián đoạn đến hoạt động khai thác đồng ở quốc gia sản xuất đồng hàng đầu thế giới này. Hơn nữa, Ngân hàng Trung ương nước này mới công bố xuất khẩu kim loại đồng đạt mức 2.98 tỷ USD trong tháng 1, ghi nhận sự sụt giảm tới 21.6% so với một năm trước đó.
Dầu thô có thể gặp sức ép trong phiên hôm nay khi các tín hiệu về nhu cầu chưa phục hồi rõ ràng
Giá dầu mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay với mức giá cao hơn mức tham chiếm, song đã bắt đầu gặp áp lực bán nhẹ. Dữ liệu rạng sáng nay của Viện Dầu khi Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ mặc dù giảm 2.2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 3/2, nhưng tồn kho xăng tăng mạnh 5.3 triệu thùng và nhiên liệu trưng cất tăng 1.1 triệu thùng, cho thấy nhu cầu tiêu dung vẫn yếu.
Trong khi đó, báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự báo cán cân cung cầu thiên về dư cung trong các quý năm 2023 và và năm 2024. Cơ quan này không điều chỉnh dự báo cung cầu cho năm 2023 so với báo cáo trước, và thị trường được đánh giá dư cung khoảng hơn 600,000 thùng dầu/ngày trong năm nay.
Nhu cầu tại Trung Quốc và các nước non-OECD được kỳ vọng tích cực hơn từ quý III trở đi, bù đắp một phần nhu cầu giảm tại các nước OECD do sức ép từ các yếu tố vĩ mô. Trong khi đó, về nguồn cung, sản lượng từ Mỹ được điều chỉnh tăng 0.6% so với báo cáo trước lên mức 12.49 triệu thùng/ngày. EIA mặc dù hạ dự báo sản lượng từ nhóm OPEC, nhưng vẫn có sự gia tăng sản lượng theo quý, trong khi sản lượng từ các nước Non-OPEC trong báo cáo này cao hơn 0.4% so với báo cáo trước. Đây là những yếu tố bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga khoảng 1 triệu thùng/ngày. Góc nhìn từ báo cáo STEO đang cho thấy nguồn cung được có thể sẽ đảm bảo cho sự gia tăng nhu cầu, và điều này có thể hạn chế đà tăng của giá dầu.
Thị trường sẽ chờ đợi thêm thông tin từ báo cáo tuần của EIA vào tối nay, nhằm xác nhận mức tồn kho dầu và nhiên liệu Mỹ. Trong trường hợp báo cáo đồng thuận với API, ghi nhận tồn kho xăng dầu gia tăng trong tuần trước, giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp áp lực.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv
Link gốc