menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 29/8: Giá biến động

12:00 30/08/2022

Phiên giao dịch vừa qua, giá hàng hóa nguyên liệu biến động trái chiều, trong khi dầu tăng thì cà phê giảm trong khi vàng đi ngang.
 
 Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng mạnh, thêm hơn 4%, tiếp diễn đà tăng từ tuần trước do khả năng OPEC+ cắt giảm sản lượng và do xung đột ở Libya, mặc dù đà tăng bị kiềm chế bởi tỷ giá USD mạnh lên và triển vọng kinh tế xấu đi.
Saudi Arabia, nhà sản xuất hàng đầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), tuần trước đã đưa ra ý tưởng cắt giảm sản lượng, mà các nguồn tin cho biết có thể trùng hợp với sự gia tăng nguồn cung từ Iran nếu nước này đạt được thỏa thuận hạt nhân với phương Tây.
OPEC +, bao gồm OPEC, Nga và các nhà sản xuất đồng minh, sẽ nhóm họp vào ngày 5 tháng 9 để đưa ra chính sách sản lượng.
Giá dầu thô Brent kết thúc phiên tăng 4,10 USD, tương đương 4,1%, lên 105,09 USD/thùng, sau khi tăng 4,4% trong tuần trước; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 3,95 USD, tương đương 4,2%, lên 97,01 USD, sau khi tăng 2,5% vào tuần trước.
Sugandha Sachdeva, Phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại công ty dịch vụ tài chính Religare Broking (Ấn Độ), nhận định giá dầu tăng cao hơn trước hy vọng OPEC và các đồng minh cắt giảm sản lượng để khôi phục sự cân bằng thị trường trước khả năng thỏa thuận hạt nhân Iran “hồi sinh”.
Các quốc gia là thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế có thể xuất nhiều dầu hơn từ các kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) nếu họ thấy cần thiết khi chương trình hiện tại hết hiệu lực, người đứng đầu cơ quan này cho biết hôm thứ Hai (29/8).
Giá dầu thô đã tăng mạnh trong năm nay, với giá dầu Brent gần mức cao kỷ lục 147 USD/thùng vào tháng Ba khi xung đột Nga-Ukraine làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung. Tuy nhiên, gần đây, những lo ngại gia tăng về lãi suất cao, rủi ro lạm phát và suy thoái đã đè nặng lên thị trường.
Phiên này, đà tăng của giá dầu đã bị hạn chế giữa lúc đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh đi tín hiệu lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát.
Nhà phân tích Tina Teng của công ty dịch vụ tài chính CMC Markets (Vương quốc Anh) cho rằng mặc dù đồng USD mạnh đã hạn chế đà tăng của giá dầu, song vấn đề cung không đủ cầu trên thị trường vẫn có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ xu hướng tăng giá cho dầu mỏ.
Trong phiên vừa qua, giá dầu còn nhận được hỗ trợ khi tình trạng bất ổn tại thủ đô của Libya vào cuối tuần làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể rơi vào một cuộc xung đột toàn diện và làm gián đoạn nguồn cung dầu.
Dự trữ dầu thô của Mỹ có khả năng giảm 600.000 thùng với sản phẩm chưng cất và dự trữ xăng cũng giảm, kết quả một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters mới đây cho thấy. Tồn kho dầu thô trong kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ giảm 3,1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 26/8, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/1984, theo dữ liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng phục hồi từ mức thấp nhất một tháng do USD giảm khỏi mức cao kỷ lục 20 năm.
Đồng USD lúc đầu phiên tăng vọt đẩy giá vàng giảm xuống mức thấp nhất 1 tháng, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu sẽ tăng lãi suất lên cao nữa.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay vững ở mức 1.737,57 USD/ounce, trong phiên có thời điểm giá chạm mức thấp nhất kể từ ngày 27 tháng 7, là 1.719,56 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 cũng vững ở 1.749,7 USD/ounce.
Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết: "các nhà đầu tư đã bán tháo vàng sau bài phát biểu của ông Powell, nhưng sau đó giá đã hồi phục do các nhà đầu tư săn mua giá hời và sau khi USD hạ nhiệt... Vàng sẽ trở lại giao dịch trong biên độ hẹp cho đến khi có thêm manh mối từ Fed".
Đồng USD giảm 0,1% vào cuối phiên, lùi khỏi mức cao nhất trong vòng 2 thập kỷ vào lúc đầu phiên, khiến vàng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với những người mua bằng các tiền tệ khác.
Trong một bài phát biểu tại Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, cho biết Fed sẽ tăng lãi suất lên cao nếu cần để kiềm chế lạm phát.
Thị trường nhìn chung đang dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong kỳ họp tháng 9 tới. Vàng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, nhưng môi trường lãi suất cao làm giảm đi sự hấp dẫn của tài sản không sinh lợi.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao thuộc Kitco Metals cho biết: "Nếu giá vàng tăng thì sẽ chạm mức 1.800 USD, còn nếu giá giảm thì sẽ xuống mức 1.700 USD".
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong phiên vừa qua làm hạn chế đà tăng của giá vàng.
Ông Haberkorn nói thêm: "Mỹ đang đi vào suy thoái, Fed không thể quyết liệt; một khi thị trường nhận được thêm xác nhận về điều đó, vàng sẽ bắt đầu tăng".
Trong khi đó, Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Vương quốc Anh, và dự kiến suy thoái sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,5% xuống 18,79 USD/ounce, bạch kim tăng 0,2% lên 865,04 USD và palladium tăng 1,5% lên 2.141,91 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá hầu hết giảm do triển vọng Mỹ tăng lãi suất.
Sàn London đóng cửa trong phiên vừa qua. Trên sàn Thượng Hải, giá kim loại cơ bản giảm trong do lo ngại tăng trưởng kinh tế cũng như nhu cầu kim loại đều chậm lại sau khi Chủ tịch Fed báo hiệu sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất.
Ông Powell hôm thứ Sáu (26/8) cảnh báo rằng người Mỹ đang phải trải qua một thời kỳ kinh tế tăng trưởng chậm và có thể gia tăng tình trạng thất nghiệp. Tăng trưởng chậm lại có thể dẫn đến nhu cầu kim loại cơ bản giảm. Kim loại đồng thường được sử dụng làm thước đo sức khỏe kinh tế toàn cầu.
Jinrui Futures cho biết: “Bài phát biểu của Powell tại cuộc họp thường niên tỏ ý sẽ tích cực tăng lãi suất và dự kiến sẽ có tác động đến giá cả trong ngắn hạn”.
Giá đồng kỳ hạn giao tháng 10 - được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thượng Hải - lúc đóng cửa giảm 1,3% xuống 62.550 nhân dân tệ (9.039,41 USD)/tấn; nickel giảm 5% xuống 165.060 nhân dân tệ/tấn và kẽm giảm 1,6% xuống 25.025 nhân dân tệ/tấn.
Thị trường nickel toàn cầu có thể thặng dư 111.000 tấn trong năm nay và dư thừa 122.000 tấn vào năm 2023 do năng lực sản xuất mới ở Indonesia, sau khi thâm hụt 157.000 tấn vào năm 2021, công ty nghiên cứu Antaike cho biết
Giá nhôm trên sàn Thượng Hải giảm 0,6% xuống 18.675 nhân dân tệ/tấn, trong phiên có lúc tăng 2,4% lên mức cao nhất kể từ ngày 30/6 do lo ngại về nguồn cung khi giá điện tăng cao ở châu Âu dẫn đến cắt giảm sản lượng.
Giá quặng sắt tại Đại Liên cũng giảm, kết thúc chuỗi 5 phiên tăng trước đó, trong khi giá quặng sắt tại Singapore giảm từ mức cao nhất hai tuần do lo ngại về việc hạn chế sản xuất thép tại Trung Quốc – nước sản xuất thép hàng đầu thế giới.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc - được giao dịch nhiều nhất - kết thúc phiên giảm 1,4% xuống 714 nhân dân tệ (103,19 USD)/tấn. Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 giảm 3,8% xuống 101,90 USD/tấn.
Các nhà chức trách và nhà máy ở Đường Sơn, thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, đã họp vào thứ Sáu để thảo luận về các mục tiêu giảm công suất trong thời gian từ nay đến cuối năm.
Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục giảm sản lượng hàng năm của nước này phù hợp với mục tiêu khử cacbon. Dữ liệu chính thức cho thấy sản lượng thép thô từ tháng 1 đến tháng 7 giảm 6,4% xuống 609,28 triệu tấn so với sản lượng đầu năm. Riêng tại Đường Sơn, cần giảm 8,3 triệu tấn để đáp ứng mục tiêu của thành phố, điều này nếu được thực hiện nghiêm túc sẽ khiến sản lượng trung bình hàng ngày trong tháng 8 đến tháng 12 giảm 29.000 tấn so với tháng 7, theo các nhà phân tích của Zhongzhou Futures.
Trong trường hợp bình thường, việc hạn chế sản xuất thép của Trung Quốc sẽ hỗ trợ giá thép. Tuy nhiên, hợp đồng tương lai tại Thượng Hải giảm do lợi nhuận giảm xuống tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc trong bối cảnh thực hiện những hạn chế mới chống COVID-19 và tình trạng thiếu điện gây áp lực lên tâm lý.
Trên thị trường nông sản, giá ngô trên sàn Chicago tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 2 tháng sau khi khảo sát vụ mùa của Mỹ cho thấy cây trồng bị thiệt hại do thời tiết nắng nóng và dự kiến sản lượng sẽ không đạt mức mà Chính phủ dự kiến. Giá ngô kỳ hạn tham chiếu kết thúc phiên tăng 18-3/4 US cent lên 6,83 USD/bushel.
Giá lúa mì cũng tăng lên mức cao nhất trong khoảng 7 tuần, trong khi đậu tương giảm sau khi khảo sát cho thấy sản lượng đậu tương Mỹ sẽ bội thu. Theo đó, giá lúa mì tăng 37-1/2 US cent lên 8,42-3/4 USD/bushel, trong khi đậu tương giảm 23-1/2 US cent xuống 14,37-3/4 USD/bushel.
Xuất khẩu nông sản của Ukraine, một nhà cung cấp ngô và lúa mì quan trọng trên thế giới, có thể tăng lên 6 triệu đến 6,5 triệu tấn trong tháng 10, gấp đôi so với khối lượng của tháng 7, khi các cảng biển của nước này dần mở cửa trở lại, Bộ trưởng Nông nghiệp nước này cho biết.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,03 cent, tương đương 0,2%, xuống 18,44 cent/lb. Không có giao dịch đường trắng vì sàn London đóng cửa. Các đại lý cho biết thị trường bị áp lực bởi triển vọng kinh tế vĩ mô khi các nhà hoạch định chính sách nhìn thấy một cuộc chiến lâu dài chống lại lạm phát có thể sẽ làm giảm việc làm và gây tổn hại cho nền kinh tế.
Giá cà phê arabica trên sàn New York giảm khỏi mức cao nhất nhiều tháng chạm tới vào tuần trước trong bối cảnh giao dịch thưa thớt khi thị trường London đóng cửa nghỉ lễ.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 1,5 cent, tương đương 0,6%, xuống 2,366 USD/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong sáu tháng là 2,4295 USD vào thứ Năm tuần trước (25/8). Không có giao dịch cà phê robusta do sàn London đóng cửa.
Giá cao su giao dịch tại Nhật Bản tăng trong phiên 29/8 theo xu hướng giá tăng trên sàn Thượng Hải và do đồng yen giảm giá so với USD.
Hợp đồng cao su giao tháng 2 trên sàn Osaka kết thúc phiên tăng 2,3 yên, tương đương 1,0%, lên 228,5 yên (1,65 USD)/kg. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 225 nhân dân tệ lên 12.770 nhân dân tệ (1.845 USD)/tấn.
Đồng đô la Mỹ được báo giá khoảng 138,88 yên, mức cao nhất kể từ ngày 21 tháng 7, tăng hơn 0,9% so với phiên trước. Đồng yên yếu đi làm cho tài sản bằng đồng yên có giá cả phải chăng hơn khi được mua bằng các loại tiền tệ khác.
Giá cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn Singapore giảm 0,2% xuống 143,5 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa