menu search
Đóng menu
Đóng

Dầu thô tăng sau 5 ngày giảm, giữ ở mức trên 97 USD/thùng

10:23 09/05/2012
Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ đã tăng một chút trong hôm thứ tư (9/5) sau khi giảm 5 phiên liên tiếp, mặc dù tâm lý vẫn thận trọng do những lo ngại về tăng trưởng tồn trữ dầu thô Hoa Kỳ và tác động do khủng hoảng kinh tế và chính trị của Châu Âu.

(VINANET) - Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ đã tăng một chút trong hôm thứ tư (9/5) sau khi giảm 5 phiên liên tiếp, mặc dù tâm lý vẫn thận trọng do những lo ngại về tăng trưởng tồn trữ dầu thô Hoa Kỳ và tác động do khủng hoảng kinh tế và chính trị của Châu Âu.

Những yếu tố cơ bản

-         Trên sàn giao dịch buôn bán New York, dầu thô giao tháng 6 tăng 14 cent lên mức 97,59 USD/thùng sau khi giảm 93 cent xuống mức 97,01 USD/thùng, mức thấp nhất đối với hợp đồng giao sau một tháng kể từ 6/2.

-         Tại London dầu thô brent đã tăng 22 cent lên mức 112,95 USD/thùng so với mức 112,73 USD/thùng, mức thấp nhất đối với hợp đồng giao sau một tháng đối với dầu brent kể từ 2/2.

-         Hy Lạp chìm sâu hơn vào khủng hoảng khi ứng cử viên chức thủ tướng của Đảng cánh tả bắt đầu nỗ lực hình thành một chính phủ Hy Lạp từ bỏ các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế và đe dọa quốc hữu hóa các ngân hàng. Thành viên điều hành Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết ngân hàng này sẽ không đàm phán lại gói cứu trợ tài chính của Hy Lạp và không có lựa chọn thay thế nếu nước này muốn ở lại trong khu vực đồng euro.

-         Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết tồn trữ dầu thô trong nước tăng vọt 7,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4/5, gần gấp 4 lần dự báo tăng 2 triệu thùng trong một thăm dò của Reuters. Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Xê Út, Ali al-Naimi cho biết có thặng dư về dầu mỏ trong thị trường này. Nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này đang bơm khoảng 10 triệu thùng/ngày và đang lưu kho 80 triệu thùng để đáp ứng bất kỳ sự gián đoạn đột ngột nào về nguồn cung.

-         Sản lượng dầu từ các quốc gia không phải OPEC sẽ ở mức trung bình 52,6 triệu thùng/ngày trong năm nay, thấp hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó của DOE.

-         Sản lượng dầu của Hoa Kỳ ở mức trung bình 6,2 triệu thùng/ngày trong năm nay cao hơn 500.000 thùng/ngày so với năm trước đó. Đại sứ Iran cho biết nước này chấp nhận trả bằng nhân dân tệ đối với dầu thô nước này cung cấp cho Trung Quốc.

-         Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Iran sụt giảm khoảng 34% trong tháng 4 so với tháng ba, giảm nhiều hơn dự kiến và dấu hiệu đầu tiên của New Delhi thực hiện cắt giảm nguồn cung từ nước cộng hòa hồi giáo này.

-         Bộ trưởng dầu mỏ Sudan cho biết, sản lượng dầu thô của Sudan ở giếng dầu Heglig sẽ tăng lên mức 80.000 thùng/ngày từ mức hiện tại khoảng 55.000 thùng/ngày và thỏa thuận thăm dò 6 khối sẽ được ký sớm.

Tin tức thị trường

-         Đồng euro giảm 0,1% ở mức 1,2994 USD một euro, không xa mức thấp nhất ba tháng 1,2955 USD đạt được trong hôm thứ hai.

-         Chỉ số Nikkei của Nhật Bản mở cửa giảm 0,7% trong hôm thứ tư do lo lắng Hy Lạp có thể từ chối việc cứu trợ tài chính để cứu nguy nước này khỏi sụp đổ hỗn loạn và ngay cả rời hoàn toàn khỏi khu vực đồng euro.

-         Các chỉ số cổ phiếu lớn của Hoa Kỳ lao dốc do phố Wall giảm xuống mức thấp nhất hai tháng bởi các câu hỏi mới về khả năng tránh khủng hoảng sâu hơn của Châu Âu.

Reuters