menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp đầu tiên của VN phát hành thành công trái phiếu chuyển đổi quốc tế

14:01 19/11/2009
Công ty Cổ phần Vincom vừa phát hành thành công 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế kỳ hạn 5 năm và Trái phiếu này cũng được niêm yết tại Sàn Giao dịch CK Singapore ngay sau khi phát hành. Đó là đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi đầu tiên của Vincom và cũng là đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Sự kiện này được xem như cột mốc quan trọng trong tiến trình Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu nói chung và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam có đủ bản lĩnh và tầm vóc sánh vai với các doanh nghiệp hàng đầu của khu vực nói riêng.
 Lễ ký kết thỏa thuận đặt mua Trái phiếu giữa Credit Suisse (Singapore) Limited (“Credit Suisse”) -Tổ chức bảo lãnh duy nhất và là tổ chức tư vấn chính cho đợt phát hành với Công ty CP Vincom đã được tiến hành tại Sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore (Singapore Exchange Securities Trading Limited) dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Giáo sư S. Jayakumar, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng An ninh Quốc gia nước Cộng hòa Singapore, đây là 1 sự kiện nằm trong chương trình của  chuyến thăm và dự Hội nghị APEC của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tại Singapore. Sự kiện này cũng được đánh giá là sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore theo Hiệp định Khung về kết nối Singapore -Việt Nam được ký kết năm 2005.
Ngày 17/11/2009, Vincom và Credit Suisse đã ký hợp đồng tư vấn chính cho đợt phát hành trái phiếu dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Đặc thù của đợt Trái phiếu chuyển đổi này của Vincom là không có tài sản bảo đảm, với  kỳ hạn 5 năm, được phát hành nhằm đa dạng hóa kênh huy động vốn và cung cấp nguồn vốn dài hạn cho công ty. Mục đích của việc phát hành trái phiếu đợt này là nhằm huy động vốn phục vụ việc triển khai các dự án bất động sản lớn của công ty, gồm các tổ hợp bất động sản cao cấp quy mô lớn tại Hà Nội là “Royal City” và “Eco City”. Trái phiếu này có thể được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Vincom với mức giá chuyển đổi sẽ được tính toán trên cơ sở giá đóng cửa của cổ phiếu Vincom là 108.000 VND vào ngày phát hành. Trái phiếu được phát hành bằng Đôla Mỹ và sẽ hưởng lãi suất coupon hàng năm là 6%/năm, thanh toán 6 tháng một lần vào cuối kỳ.
 Trái phiếu chuyển đổi của Vincom đã được chấp nhận để chính thức niêm yết trên Sàn Giao dịch CK Singapore từ ngày 11/11/2009. Số cổ phiếu được phát hành thêm sau khi chuyển đổi từ trái phiếu sẽ được niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, nơi cổ phiếu của Vincom hiện đang được giao dịch.
 Có thể nói, việc trái phiếu chuyển đổi của Vincom được phát hành thành công và  chính thức giao dịch trên sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore là một sự kiện có tính bước ngoặt không chỉ đối với riêng Công ty CP Vincom mà còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Sự kiện này đã mở ra một hướng mới đối với các công ty Việt Nam trong việc huy động vốn và chủ động hội nhập, tham gia vào các thị trường vốn quốc tế.
 

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam