menu search
Đóng menu
Đóng

FED có khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất

08:50 15/01/2008
Đồng USD giảm liên tiếp trong vòng ba tuần qua so với đồng euro, đây được xem là đợt giảm kéo dài nhất kể từ tháng 11/2007. Điều này đã khiến các chuyên gia dự đoán nhận định Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất để tránh một cuộc suy thoái.

34% trong số các chuyên gia ccho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất cho vay qua đêm từ 4,25% xuống còn 3% trong cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ diễn ra trong hai ngày 29 – 30/01/2008, 66% còn lại dự đoán Fed sẽ cắt giảm 0,5% lãi suất cơ bản.

Cuối tuần qua, đồng USD đã giảm 1%, đây là lần giảm lớn nhất trong ngày kể từ tháng 10/2007 sau khi Chủ tịch Fed - Ben S.Bernanke - thông báo rằng việc tiếp tục cắt giảm lãi suất có thể là cần thiết trong thời điểm hiện nay nhằm giảm bớt các rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế. Các số liệu được công bố trong tuần này sẽ phản ánh mức độ lạm phát và doanh số bán lẻ trong tháng 12, cũng như tình hình thị trường nhà đất .

Theo dự đoán của các chuyên gia phân tích, doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 12 có lẽ không thay đổi so với tháng trước sau khi tăng 1,2% trong tháng 11 Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng của tháng 2 dự đoán tăng 0,2%, sau khi tăng 0,8% vào tháng trước đó. Các  số liệu chính thức sẽ được Bộ Thương mại Mỹ công bố trong ngày 16/1 tới.

Ông Brian Taylor – nhà kinh doanh tiền tệ hàng đầu của Manufacturers & Traders Trust tại Buffalo, New York – cho biết: “Nếu doanh số bán lẻ vẫn không tăng và tình hình lạm phát trở nên đáng lo ngại thì Fed nên kịp thời cắt giảm lãi suất để tránh các rủi ro”.

Ông Fabian Eliasson – Phó giám đốc kinh doanh ngoại hối của Mizuho Corporate Bank tại New York – cũng nói: “Fed cần phải cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Nguồn:Vinanet