menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 22/6/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:07 22/06/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 22/6/2022.
Đà giảm của đậu tương có thể sẽ tiếp tục được duy trì sau khi giá phá vỡ vùng tâm lí 1700
Mở cửa phiên giao dịch ngày 22/06, giá đậu tương đang tiếp nối đà giảm từ phiên hôm qua và mở rộng khoảng cách với vùng kháng cự tâm lí 1700. Tính trong 7 phiên giao dịch gần đây nhất, chỉ có 1 phiên giá đóng cửa hồi phục trong sắc xanh, chuỗi các phiên giảm liên tiếp này cũng tương tự với diễn biến trong tháng 3 và tháng 5 khi giá bật xuống từ vùng chặn trên của khoảng đi ngang. Tuy nhiên, với triển vọng hiện tại, giá đậu tương sẽ khó có thể quay trở lại, hướng lên với động lực mạnh mẽ khi về lại vùng hỗ trợ như 2 lần trước đó.
Rạng sáng nay, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công bố báo cáo Crop Progress cho thấy tiến độ gieo trồng đậu tương trong tuần vừa rồi tiếp tục được đẩy mạnh. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng cao ở các bang khu vực đồng bằng trung tâm đã khiến cho chất lượng cây trồng giảm nhẹ, thấp hơn 1% so với dự đoán của thị trường. Đây có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ phần nào cho giá đậu tương, tuy nhiên, nếu so sánh với niên vụ trước thì tình hình cũng không quá tệ. Hơn nữa, 80% đậu tương của Iowa và 76% đậu nành của Illinois cũng được đánh giá ở tình trạng tốt – tuyệt vời. Đây đều là những số liệu khá tốt ở những bang sản xuất lớn. Dự báo nền nhiệt cao ở Midwest vẫn kéo dài cho tới sang đầu tháng 7 nhưng đây không phải là tình trạng bất thường vào giai đoạn này hàng năm. Cùng với đó, do lượng mưa lớn đã giúp bổ sung độ ẩm dự trữ cho đất trong giai đoạn trước đó nên ít nhất là trong ngắn hạn, thời tiết vẫn chưa phải là yếu tố “bullish” mạnh đến giá đậu tương.

Các mặt hàng cà phê nhiều khả năng sẽ chịu áp lực lớn trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch 21/06, giá Arabica bật tăng mạnh hơn 2% nhờ ảnh hưởng tích cực từ diễn biến của thị trường tài chính, cùng với các yếu tố kỹ thuật. Qua đó, cũng giúp cho giá Robusta duy trì được diễn biến giằng co quanh vùng giá quan trọng 2100 USD.
Mới đây, Văn phòng Thống kê Anh Quốc vừa công bố các số liệu mới nhất về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 05 của nước này. Qua đó, mức độ lạm phát hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây, khi đã tăng 9.1% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức 9.0% hồi tháng 04. Chỉ số giá sản xuất (PPI) cũng tăng 2.1%, cao hơn mức dự đoán của thị trường là 1.9%. Các chuyên gia phân tích của BoE (Ngân hàng Trung ương Anh quốc) cho rằng lạm phát của nước này có thể lên tới 11% vào tháng 10, qua đó ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu với các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu.
Chỉ số Dollar Index cũng tiếp tục tăng mạnh sau khi các con số trên được công bố, do đồng Bảng Anh (chiếm 12% tỉ trọng trong rổ tiền tệ) suy yếu, cũng sẽ là yếu tố gây sức ép lên các loại hàng hóa được niêm yết bằng đồng Dollar, đặc biệt là cà phê Robusta.

Giá đồng có thể trượt khỏi vùng hỗ trợ cứng hơn 1 năm nay trước dấu hiệu suy thoái gia tăng
Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng quay trở lại đà giảm trước những tín hiệu ngày càng cho thấy suy thoái kinh tế có thể sẽ diễn ra trong tương lai. Theo đánh giá của các nhà kinh tế Citigroup, xác suất tổng hợp của một nền kinh tế suy thoái đang ở mức 50%. Thị trường đồng, vốn phản ánh sức khoẻ của nền kinh tế do đó có thể lao dốc và trượt khỏi vùng hỗ trợ cứng đã được thiết lập hơn 1 năm nay.
Thị trường bất động sản tại Mỹ vẫn cho thấy dấu hiệu sụt giảm khi doanh số bán nhà giảm tháng thứ 5 liên tiếp và đạt mức 5.41 triệu căn vào tháng 5, ít hơn so với tháng trước gần 20,000 căn nhà. Bất động sản và tín dụng cho vay thế chấp vốn là đòn bẩy mạnh cho tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên, với sức ép gia tăng từ các công cụ tài chính tiền tệ thắt chặt kéo theo áp lực về chi phí vay, đòn bẩy này đang có dấu hiệu “nứt gãy” và suy thoái kinh tế đang dần “nuốt trôi” nhu cầu về nhà ở. Các nhà đầu tư lựa chọn bảo vệ chi tiêu của mình thay vì tăng cường đầu tư, và thị trường đồng cho lĩnh vực xây dựng và sản xuất gặp nhiều cản trở, khiến giá đồng suy yếu.
Dữ liệu mới đây đang cho thấy lạm phát tại Anh trong tháng 5 đạt mức cao kỷ lục trong vòng 4 thập kỷ ở mức 9.1%. Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức hai con số và vượt 11% trong tháng 10. Điều này đang đặt ra những thách thức cho Chính phủ quốc gia này kiểm soát và bình ổn lại giá cả bằng các công cụ tài chính và do đó, làm tăng thêm nguy cơ suy thoái kinh tế trên thế giới.
Đặt trong bối cảnh cung cầu về đồng, bất chấp những lo ngại về nguồn cung tại Chile khi công ty khai thác đồng lớn nhất trên thế giới Codelco đang phải đối mặt với cuộc đình công của công nhân, nhu cầu yếu ớt tại Trung Quốc và sức ép suy thoái vẫn khiến giá đồng lao dốc. Bên cạnh đó, dữ liệu từ Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế cho thấy thị trường đồng tinh chế thặng dư 3,000 tấn so với mức thâm hụt 22,000 tấn vào hồi tháng 3 trong bản tin hàng tháng mới nhất vào tối qua. Trong khi đó, suy thoái kinh tế trước mặt vẫn đang thách thức nhu cầu tiêu thụ đồng. Do vậy, trong thời gian tới, giá đồng nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi theo tín hiệu vĩ mô và nối dài đà giảm.

Dầu thô có thể test lại hỗ trợ vùng 100 USD/thùng khi thị trường hoảng loạn trước các hành động của Mỹ
Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua, tuy nhiên, thị trường giảm mạnh ngay trong sáng hôm nay.
Bất chấp nhiều phân tích trên thị trường, như công ty nghiên cứu PVM, hay công ty giao dịch OANDA, cũng như các tập đoàn dầu lớn như Exxon Mobil chỉ ra rằng các yếu tố cơ bản trên thị trường dầu hiện tại đang hỗ trợ giá dầu để duy trì tại vùng giá cao hơn nữa, trong ngắn hạn, giá dầu chịu ảnh hưởng từ nhiều biến động trên thị trường tài chính. Hiện tại, chỉ số Dollar Index vẫn đang neo gần vùng đỉnh 20 năm, cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang thận trọng nắm giữ tiền mặt, thay vì nắm giữ các tài sản tài chính như dầu thô.
Hiện tại, nước Mỹ đang tìm cách giảm chi phí cho người tiêu dùng, nhất là khi giá xăng bình quân đã vượt mức 5 USD/thùng, cao hơn gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó biện pháp đáng chú ý, là giảm thuế xăng dầu liên bang, hiện đang ở mức khoảng 18 cents/gallon. Thực chất, giảm thuế cũng như là một dạng trợ cấp gián tiếp cho người tiêu dùng để họ duy trì mức tiêu thụ. Tuy nhiên việc Nhà Trắng nỗ lực giảm giá trên thị trường năng lượng lại khiến cho thị trường hoảng loạn. Thông tin thực sự quan trọng đang gây áp lực với giá dầu hôm nay là cuộc gặp với nhóm các nhà sản xuất dầu lớn vào ngày mai, do đây là nhóm có khả năng thực sự giúp tăng sản lượng.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc