menu search
Đóng menu
Đóng

Quả vải Việt ở châu Âu - Bài 1: Chinh phục thị trường “khó tính“

16:15 05/07/2021

Vải thiều Thanh Hà được bán với giá 18 euro/kg tại siêu thị Thanh Bình Jeune ở Paris (Pháp). Ảnh: Linh Hương - Pv TTXVN tại Pháp

Những lô quả vải tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu đã được đón nhận một cách hào hứng tại Pháp, Bỉ, Đức, Hà Lan, CH Séc...
 
Sự kiện này cho thấy hiệu quả của Hiệp định Tự do thương mại Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời đang mở ra triển vọng và cơ hội cho các loại hàng nông sản khác của Việt Nam thâm nhập vào thị trường châu Âu gần 450 triệu dân.
Chùm bài “Quả vải Việt tại châu Âu” do các phóng viên TTXVN tại châu Âu thực hiện sẽ cung cấp bức tranh chung về nỗ lực khẳng định thương hiệu "quả vải Việt Nam" tại một trong những thị trường đòi hỏi chất lượng cao nhất thế giới.
Chùm gồm 3 bài: Bài 1 - Chinh phục thị trường "khó tính"; Bài 2 - Từ cơ quan thương vụ tới doanh nghiệp; Bài 3 - “Bệ phóng” EVFTA cho nông sản Việt.
Bài 1: Chinh phục thị trường "khó tính"
Những lô vải thiều Thanh Hà - Việt Nam gắn tem truy xuất nguồn gốc, lần đầu tiên nhập khẩu vào Pháp, đã chính thức có mặt trên những kệ hàng ở hệ thống siêu thị châu Á tại Paris từ trung tuần tháng 6. Chỉ trong vài ngày, những quả vải đỏ au, thơm ngọt đã được tiêu thụ nhanh chóng mặc dù giá thành không phải là rẻ.
Sau gần 5 năm vắng bóng, năm 2021, với sự trợ giúp của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, quả vải thiều đã trở lại thị trường này. Ban đầu là Thanh Binh Jeune, tiếp đến là Tang Frères, Grand Frais và một số siêu thị khác cũng đã đồng loạt vào cuộc. Chỉ trong vài ngày, gần 4 tấn vải thiều Thanh Hà đã được người tiêu dùng Pháp đón nhận.
Không chỉ ở Pháp, những quả vải tươi chín mọng của Việt Nam cũng được chào đón ở Bỉ, Đức, Hà Lan, CH Séc và nhiều nước khác trong Liên minh châu Âu (EU). Dù không phải là điểm đến trực tiếp của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines, nhưng mùa Hè này, một số loại trái cây đặc sản của Việt Nam đã có mặt tại Bỉ.
Lần đầu tiên, quả vải thiều Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng của hệ thống siêu thị Carrefour và Spar tại xứ sở của các loại socolat nổi tiếng.
Thị trường Bỉ tuy nhỏ bé nhưng cũng đã đón nhận 2 tấn vải. Ông Bernhard Weiss, quản lý siêu thị Carrefour ở thủ đô Brussels, đã không giấu được sự ngạc nhiên và thích thú khi được nếm quả vải Việt Nam.
Ông trầm trồ: "Tôi không thể tưởng tượng được lại có loại quả vải ngon đến như vậy. Quả căng, tròn, đều, hạt nhỏ, ngọt, không giống như các giống quả vải của Madagascar, Nam Phi hay Australia mà chúng tôi vẫn thường bán vào mùa Đông. Đây là một khám phá thú vị để người dân ở Bỉ biết được thứ trái cây độc đáo này của Việt Nam".
Ông cho rằng "cần đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá loại quả không độc hại và hoàn toàn tốt cho sức khỏe như quả vải”.